แขนกล Arm Robot

Industrial Robot แขนกล Arm Robot
Articulated Robot  Robot แบบแขนกล


แขนกล Arm Robot

เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ทำงานต่อเนื่องได้ตลอด24ช.ม.เหมาะกับ งานที่ต้องทำซ้ำๆ งานหนัก สารเคมี งานที่เสี่ยงเป็นอันตรายต่อมนุษย์ ส่งมอบงานได้ตรงเวลา เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าแขนกลถูกออกแบบมาให้สามารถทำงานได้อย่างแม่นยำ โดยจะทำงานตามหน่วยความจำที่ถูกป้อนเอาไว้มีให้เลือกมากมายหลายประเภทในกลุ่มงานอุตสาหกรรม อาทิ
Robot Palletizer สำหรับงานหยิบจับต่างๆ
Robot CNC Milling งานขึ้นรูปต่างๆที่ต้องการความแม่นยำสูง
Robot Ultrasonic Welding งานเชื่อมพลาสติกต่างๆ
Robot Handling สำหรับงาน ส่งต่อ หยิบชิ้นงานต่างๆ
Robot Trimming สำหรับงาน ตัด แต่ง เจาะ ส่วนเกินเศษเสี้ยน ต่างๆ

การนำไปใช้งาน
โรบอทแบบแขนกล สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายมากเกือบจะไม่มีข้อจำกัดถ้าจะมีการใช้งานโรบอทที่ติดตั้งอยู่กับที่ ให้นึกถึงโรบอทแบบแขนกลก่อน ติดตั้งใช้งานได้ง่ายใช้โครงสร้างน้อยและน้ำหนักตัวโรบอทเบากว่ามากเมื่อเทียบกับโรบอทแบบแมงมุม ( โรบอทแบบแมงมุม = Parallel Robot = Delta Robot )


แขนกล Arm Robot

แขนกลหุ่นยนต์

ที่นำมาใช้งานในงานอุตสาหกรรมการผลิต เพื่อใช้แทนมนุษย์ในงานที่ต้องทำต่อเนื่องเป็นเวลานานๆงานที่ต้องทำซ้ำๆ งานที่เสี่ยงอันตราย งานเกี่ยวกับสารเคมีที่เป็นพิษหรืองานที่หนักเกินกว่ามนุษย์จะทำได้ โดยแขนกลหุ่นยนต์สามารถทำงานได้ตลอด 24ชั่วโมง มีความแม่นยำสูง ได้จำนวนชิ้นงานมาก ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตได้ดีกว่าจึงไม่เหมาะกับงานที่มีกำลังการผลิตน้อยในปัจจุบัน มีผู้ผลิตหุ่นยนต์เพิ่มขึ้น ทำให้มีการแข่งขันกันในเรื่องคุณภาพ การบริการและราคาโดยทางผู้ผลิตหุ่นยนต์รายใหญ่ของจีน บริษัท SIASUN ROBOT ผู้ผลิตหุ่นยนต์งานอุตสาหกรรม ที่เป็นที่ยอมรับและมียอดสั่งซื้อจากบริษัทชั้นนำทั่วโลกถือเป็นอีกทางเลือกนึงสำหรับผู้ที่สนใจระบบแขนกลหรือหุ่นยนต์ประเภทต่างๆ โดยมีตัวแทนจำหน่ายและทีมวิศวกรเซอวิสในประเทศไทยภายใต้ บริษัท ซัน โรโบติกส์ แอนด์ เอไอ จำกัด

แขนกลอุตสาหกรรม (Industrial Robot Arms)

ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ อาทิ โรงงานประกอบรถยนต์ งานประกอบเครื่องจักรงานเชื่อมต่างๆ โรงงานผลิตเหล็ก คลังสินค้าขนาดใหญ่ โดยที่ปลายของแขนกลจะมีลักษณะแตกต่างกันตามความเหมาะสมของงาน เช่น มือคีบ ปืนพ่น หัวเจาะ หัวเชื่อม โดยใช้มอเตอร์  stepping motor ซึ่งเป็นมอเตอร์ ที่ต่างจากมอเตอร์โดยทั่วไป โดย stepping motor นั้นมีความสามารถหมุน และหยุดได้ตามความต้องการตามระยะที่ได้ตั้งโปรแกรมไว้ และสามารถทำงานซ้ำ ๆ กันได้เป็นอย่างดี สำหรับหุ่นยนต์แขนกลขนาดใหญ่ ก็อาจจะใช้เป็นมอเตอร์ไฮโดรลิค มอเตอร์ลมแทนตามความเหมาะสม หุ่นยนต์แขนกลจะมีระบบเซ็นเซอร์ ไว้คอยตรวจจับการทำงาน เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำในการเคลื่อนที่

แขนกล Arm Robot

เงื่อนไขการใช้งานหลักๆที่จะต้องพิจารณา น้ำหนักสินค้ารวมอุปกรณ์หยิบจับสินค้านั้นๆ(Gripper)จะต้องไม่เกินสเปคของโรบอท เช่น Robot SIASUN รุ่น SR6Cหมายความว่าโรบอทรุ่นนี้สามารถยกโหลดรวมได้ไม่เกิน 6 กิโลกรัม (6 กิโลกรัม = น้ำหนักสินค้า + อุปกรณ์หยิบจับสินค้านั้นๆ) ความเร็วที่จะให้โรบอททำงาน ก็ต้องอยู่ภายใต้สเปคของโรบอท โรบอทแบบแขนกลสามารถ ทำความเร็วได้ตามสเปคที่โรงงานระบุมา หมายความว่า เมื่อโรบอทบรรทุกโหลดเต็มพิกัดมันก็สามารถ ทำความเร็วได้ตามสเปคที่โรงงานระบุมา เช่น Robot SIASUN รุ่น SR6C
เมื่อบรรทุกโหลดรวมไม่เกิน 6 กิโลกรัม ก็สามารถทำความเร็วได้ตามสเปคที่โรงงานระบุมา 
ระยะเอื้อมถึงหรือระยะที่โรบอทยืดแขนไปได้ไกลสุดสภาพแวดล้อม โรบอทแบบแขนกลถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้เกือบทุกสภาพแวดล้อม ถ้าพื้นที่ๆจะนำโรบอทแบบแขนกลไปใช้งานมีสภาพแวดล้อมที่ไม่เกินสเปคของโรบอท โรบอทก็สามารถทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพ

ประเภทของแขนกลชนิดต่างๆ ( Type Of Arm Robot )

แบ่งออกได้เป็นหลายประเภทตามลักษณะการใช้งาน แขนกลอุตสาหกรรม ( Industrial Robot Arms ) ที่ผู้เขียนจะมาแนะนำ มีด้วยกันอยู่4 ประเภทใหญ่ๆ ซึ่งนิยมใช้กัน อยู่ในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆทั่วโลก

1.Robot แบบแขนกล ( Articulated Robot )


แขนกล Arm Robot

2.Cobot ( Collaborative Robot )


แขนกล Arm Robot

3.Robot แบบ Scara


แขนกล Arm Robot

4.Robot แบบแมงมุม ( โรบอทแบบแมงมุม ) = Parallel Robot = Delta Robot



แขนกล Arm Robot